Hát chầu văn ỏ đền Đồng Bằng- luyện thi violympic toán lớp 8

Hát chầu văn ỏ đền Đồng Bằng trong ngày hội giỗ Cha là một hình thức diễn xuóng tín ngưỡng – vãn hóa độc đáo.

>Xem thêm khóa luyện thi violympic toán lớp 8

Lòi hát văn cùng với diệu múa thiêng nhằm tái hiện lại nguồn cội, lai lịch và các chiến công lửng lẫy của hai vị tướng chống giặc, đồng thòi là “Cha” trong đạo Mẩu. Trước ngày hội, các tống, các ấp sỏ tại tập hợp lại, luyện các giọng hát chầu, các điệu múa võ, múa chiến trận, múa chèo tải lương, múa hổ, múa gươm

>>Luyện thi tiếng anh onine

Ngay đém hội đầu tièn, ngày 20 tháng 8, đã có cuộc hát chầu vãn đầu tiên, trước bàn thà Vua Cha Bát Hải và Đúc Thánh Trần, ngưòi ta hát bài chầu “Vãn Triều Trần”, văn “Tam vị Đức Vua”, văn “Đức vua Bát Hải” Đó là nhủng bài văn kể lại thần tích, các chicn công của các vị Thánh có kết hợp với các điệu múa thicng của các con nhang đệ tử. Chi sau nghi thức hát văn chầu và các điệu múa võ kể trên, các ỏng Đồng và bà Đồng móí tản về các điện thờ Đức Thánh Trần, Thánh Mẩu, Cônfi dồng Tứ Phú để họ thực hiện các giá hầu đồng như nghi thiíc hầu đồng chung của dạo Mảu Tứ Phú. Như vậy, bên cạnh nhứng hình thức nghi lễ chung cùa đạo Mẩu, hội Cha tại đền Đồng Bằng vẫn duy trì nhứng sác thái riêng cúa minh Hôn quan trực tiếp việc thò phụng các vị Thánh thuộc dòng Cha – Long Vương, mà Đức Thánh Trần là một hiện hữu tuy muộn mằn nhưng đã được hội nhập vào một cách khá nhuần nhuyễn.

Tại Kiếp Bạc, bên cạnh nhứng nghi lễ thà phụng, tế, ruớc trên sông, là các hoạt dộng đồng bóng, ma thuật khá nhộn nhịp. Ỏ đây, từ lâu dời đã thực sự tồn tại và duy trì một hình thức lên đồng thuộc dòng thanh đồng, khác với hầu đồng của dòng đồng cốt, mà trong dịp hội “giỗ Cha”, nó đã được phời bày khá nhộn nhịp.

Nếu dòng Đồng cốt lấy thờ Mẫu là thần chứ, việc hầu đồng là để cầu xin tài lộc, may mắn và sức khóe, thì dòng Thanh dồng thờ vị thần chú là Đúc Thánh Trần, việc lên đồng là đq tiễu trử tà ma, nhất là tà thần Phạm Nhan chuyên hãm hại phụ nử trong việc sinh đé và nuôi con. Tương truyền, trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên, Phạm Nhan là tên phản bội chí đường cho giặc. Khi bị bắt và trước khi xứ trảm, Phạm Nhan xin Trần hưng Đạo một bửa ăn ngon. Với sự khinh bỉ tột cùng tên Việt gian phản quốc, ông dã cho dọn một mâm đồ ăn toàn là đồ lót của phụ nứ dây đầy kinh nguyệt. Phạm Nhan đă nguyền rủa là sẽ trá thù bằng cách phá hoại sự sinh đẻ của phụ nử. Bởi thế, ai mắc bệnh vô sinh hay húu sinh vô dưỡng thì đến cầu xin Đức Thánh Trần ra tay trị ác thần Phạm Nhan, ngày hội Kiếp Bạc trỏ thành ngày hành lc của các ông đồng, bà đồng ỏ khắp mọi nơi.

Trong ngày hội này, trước sân đền đâu đâu ta củng thấy cảnh tượng những ngưòi phụ nủ không đẻ con, hay sinh con nhưng không nuôi dược, quỳ niệm thần chứ. Một ông đồng mặc quần áo lòe loẹt, dắt cò xanh, đỏ quanh ngưòi, nhảy múa, gõ trống, khua thanh la để đuổi tà ma đang ẩn nấp trong người chị để làm hại. Một lúc, tù chỗ sợ sệt chị ta cám thấy mình bị thỏi miên và bỗng nhiên như nhìn thấy hồn ma Phạm Nhan, chị lăn lộn, đập đầu xuống đắt như để xua đuổi, đánh đập chính tà ma. Có người như không chịu đựng dược đã ù té chạy ra sông, lao xuống dòng nưóc như để dìm chết hồn ma. Tói khi lả đi vì mệt, người ta vớt chị len, thân thể rũ rượi, coi như hồn ma đâ bị xua đuổi.

Trước đền Kiếp Rạc cũng có một giếng nước mà mọi người coi như nước thần, ai uống nước đó vào thi có thể trủ được ma tà, giúp sinh con đẻ cái theo nguyện ước. Noi đây cũng phố biến hình thức bủa ngải để trù ma tà. Đó là nhủng mẩu đất ỏ sau ban thờ linh thiêng, ăn vào có thể giúp ngưòi phụ nủ sắp sinh con có thể “nở nguyệt khai hoa” mẹ tròn con vuông, mang lại điều lành cho đứa tré sa sinh.

Năm 2006, với kế hoạch nàng cấp quốc gia lễ hội Kiếp Bạc, uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương, bên cạnh việc phục hồi lại các nghi thức truyền thống, như ban bùa ấn cúa Đức Thánh Trần cho khách hành hương, thi có thủ nghiệm phục hội nghi lễ Hầu đồng trước đền thò ngài, thu hút sự quan tâm của nhân dân và dư luận đồng tình, ví đó là nét truyền thống của lỗ hội ỏ đây.

Tóm lại, có thế nói việc tiến hành nghi lễ rước trên song, mó hội đua thuyền, hát chầu và tiến hành các nghi thức lên dồng đế trừ ma tà cứa dòng thanh đồng là những nét tiêu biểu cùa ngày hội giỗ Cha tháng tám tại đền Đồng Bằng và Kiếp Bạc.

 

No comments.

Leave a Reply